วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรื่องจริง ชายผู้มี 24 บุคลิก

Billy Milligan (1955 ~ )
หรือ
William Stanley Milligan


คำว่า"คนหลายบุคลิก"คงจะเป็นที่คุ้นหูกันดีเพราะถือเป็นมุขหนึ่งที่ทั้งการ์ตูน นิยายและหนังชอบนำมาใช้เป็นมุขคลาสสิคแต่ในความจริงแล้ว ผู้ป่วยด้วยโรคMPD* ที่ว่านี้ยังไม่ถูกยอมรับอย่างเป็นทางการโดยเฉพาะในแง่ศาลเท่าใดนัก เนื่องจากส่วนมากของผู้ป่วยมักจะมีสาเหตุจากการแสร้งทำเสียมากกว่า ในจำนวนนั้น บิลลี่ มิลลิแกนเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการรับรองว่าป่วยเป็นโรคนี้จริงและยังได้รับการละเว้นโทษเนื่องจากอาการป่วยนี้อีกด้วย

* Dissociative Identity Disorder หรือ DIDอาการป่วยทางจิตเนื่องจากการประสบกับการทารุณ(โดยมากเป็นการทารุณทางเพศ) และเพื่อต้องการหนีจากความเจ็บปวดที่เกิดกับจิตใจ ผู้ป่วยจึงเกิดการแบ่งแยกบุคลิกและสูญเสียความเป็นหนึ่งเดียวในแง่อุปนิสัย โรคหลายบุคลิกเป็นส่วนหนึ่งของโรคนี้ (ไม่ใช่ผู้ป่วยทุกคนที่จะมีอาการนี้) โดยทั่วไปโรคนี้มักจะรู้จักกันในชื่อว่า Multiple Personality Disorder หรือMPD
Imaginary Freind มีลักษณะคล้ายอาการนี้ก็จริง แต่เนื่องจากเพื่อนในจินตนาการเหล่านั้นจะหายไปเมื่อเด็กโตขึ้น จึงไม่นับอยู่ในอาการป่วยนี้ด้วย
(ข้าพเจ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ค่ะ หากมีตรงไหนผิดไปก็ต้องขออภัยด้วย และอยากรบกวนผู้มีความรู้ช่วยอธิบายไว้เพื่อประโยชน์ในอนาคต(?)ด้วยค่ะ)

ในช่วงปี 1970 รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา บิลลี่ มิลลิแกนถูกจับในข้อหาปล้นและข่มขืนผู้หญิง 3 คนในเขตแคมปัสของมหาวิทยาลัยประจำรัฐโอไฮโอ ระหว่างการเตรียมคดีก่อนเข้าสู่ชั้นศาลนั้นเอง บิลลี่ได้บอกกับจูดี้ สตีเวนสันซึ่งเป็นทนายของเขาว่า ตัวเขาไม่ใช่บิลลี่ และบิลลี่กำลังหลับอยู่ จูดี้ซึ่งข้องใจว่าเขาจะเป็นผู้มีอาการป่วยทางจิตจึงได้เรียกจิตแพทย์มาเพื่อทำการทดสอบสภาพทางจิตใจของบิลลี่ การตรวจพบว่าเขาป่วยเป็นโรคหลายบุคลิก และมีบุคลิกที่แตกต่างกันถึง 23 คนอยู่ในตัวเขา

- วิลเลี่ยม สแตนเลย์ มิลลิแกน (บิลลี่) 26 ปีบุคลิกหลักหรือบุคลิกเดิม
- อาเธอร์ 22 ปี คนอังกฤษ (พูดด้วยสำเนียงอังกฤษ) ใส่แว่นเจ้าเหตุผล ใจเย็น เวลาพูดจะประสานมือไว้ข้างหน้า พูดและเขียนภาษาอารเบียได้ เป็นผู้มีสิทธิ์ในการจัดการว่าใครจะเป็นคนออกมายัง"ข้างหน้า"ได้ เป็นคนมีอำนาจสูงสุดเหนือบุคลิกอื่นในยามปกติ
- เลย์เกน วาดาสโก้วินิจ 23 ปี คนยูโกสลาเวีย (พูดอังกฤษแปร่งแบบคนสลาฟว์) เก่งการใช้ปืนและคาราเต้ มีหน้าที่ปกป้องบุคลิกอื่นเช่นผู้หญิงและเด็กเป็นคนมีอำนาจเหนือบุคลิกอื่นในที่อันตราย
- อเลน 18 ปี พูดโน้มน้าวคนอื่นเก่ง มักเป็นคนเจรจากับคนภายนอก ชอบวาดรูปคนและเป็นคนเดียวใน 23 คนที่สูบบุหรี่
- ทอมมี่ 16 ปี เก่งเรื่องการถอดเชือก ชอบทะเลาะวิวาท มักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเลย์เกน ชอบเครื่องไฟฟ้า วาดรูปวิว
- ดานี่ 14 ปี ขี้กลัว ชอบวาดรูปนิ่ง
- เดวิด 8 ปี เข้าใจความเจ็บปวดของผู้อื่น
- คริสตีน 3 ปี เด็กผู้หญิงชาวอังกฤษ วาดรูปผีเสื้อกับดอกไม้ ชอบระบายสี
- คริสโตเฟอร์13 ปี พี่ชายของคริสตีน พูดสำเนียงคอกนี่ นิสัยเชื่อฟังว่าง่าย เป่าฮาโมนิก้า
- อดาลาน่า19 ปี เลสเบี้ยน ขี้อาย ชอบอยู่คนเดียว เขียนกลอน ทำอาหารและงานบ้านแทนคนอื่น

13 คนนอกจากข้างต้นถูกตัดสินว่า"ไม่ดีนัก"และอาเธอร์เป็นผู้ดูแลอยู่

- ฟิลิบ 20 ปี พูดสำเนียงบลูคลิน ก้าวร้าว ก่อคดีโทษสถานเบา
- เควิน 20 ปี วางแผนจะปล้นร้านขายยา
- วอลเตอร์ 22 ปี คนออสเตรเลีย จำทางเก่ง
- เอพริล 19 ปี สาวใจแตก พูดสำเนียงบอสตัน วางแผนจะฆ่าพ่อเลี้ยงของบิลลี่ เย็บผ้าและช่วยงานบ้าน
- ซามิวเอล 18 ปี คนยิว ชอบแกะสลัก
- มาร์ค 16 ปี ตัดสินใจเองไม่เป็น ขยัน แต่ถ้าคนอื่นไม่สั่งก็ไม่ทำ
- สตีวฟ์ 21 ปี หาเรื่องคนอื่นตลอดเวลา ชอบพูดเลียนแบบคนอื่น
- ลี 20 ปี พูดตลก
- เจย์สัน 13 ปี ฮิสเทเรีย เป็นคนรับเอาความทรงจำที่ไม่ดีของทุกคนไว้
- โรเบิร์ต (บ๊อบบี้) 17 ปี ช่างฝัน
- ฌอน 4 ปี หูไม่ดี สมาธิสั้น
- มาร์ติน 19 ปี ขี้อวด
- ทิโมที (ทิมมี่) 15 ปี เคยทำงานที่ร้านดอกไม้แล้วโดนเกย์มาจีบ เจ้าตัวกลัวจนไม่ยอมออกมาอีก


บิลลี่ซึ่งเป็นบุคลิกเดิมนั้นเสียพ่อซึ่งฆ่าตัวตายไปตั้งแต่ยังเด็ก หลังจากนั้นก็ถูกพ่อเลี้ยงทารุณด้วยการจับมัดแขวนบ่อยๆซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดบุคลิกต่างๆขึ้นมา บิลลี่ซึ่งไม่รู้ตัวเองว่ามีหลายบุคลิกสับสนกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นโดยที่ตัวเองไม่รู้เรื่องด้วย เขาเคยตัดสินใจกระโดดตึกฆ่าตัวตาย แต่เลย์เกนก็ห้ามเอาไว้

เนื่องจากมีการเปลี่ยนบุลลิกบ่อยครั้ง บิลลี่จึงไม่มีงานทำพอที่จะมีรายได้แน่นอน วันหนึ่ง เลย์เกนออกมา"ข้างนอก"และพบกับใบแจ้งหนี้จำนวนมาก ขณะที่เขากำลังเดินกลุ้มใจอยู่ในแคมปัสก็พบกับนักเรียนหญิงคนอื่นจึงก่อคดีปล้นและถูกตำรวจจับในภายหลัง

แต่ละบุคลิกของบิลลี่ต่างก็พูดด้วยสำเนียงที่แตกต่างกัน และยังมีลักษณะท่าทีของแต่ละคนที่แพทย์ลงความเห็นว่าไม่ใช่การแสดงอีกด้วย บิลลี่ (อาเธอร์และเลย์เกน) เล่าว่า"ข้างใน"ของพวกเขาจะมีคนหลายคนยืนล้อมสปอตไลท์อยู่ อาเธอร์หรือเลย์เกนเป็นคนตัดสินว่าใครจะเข้าไปอยู่ในสปอตไลท์และออกมา"ข้างนอก" ส่วนบิลลี่ซึ่งเป็นบุคลิกหลักนั้น ทุกคนเกรงว่าเขาจะฆ่าตัวตายจึงถูกทำให้หลับอยู่

บิลลี่ได้รับการเยียวยาเป็นเวลาหลายปีจนหายในระดับหนึ่ง หากการหย่าร้างและการโจมตีจากสื่อ (เขาถูกตัดสินให้ไม่มีความผิดในคดีที่ถูกจับ) ทำให้โรคนี้อาการหนักขึ้นอีก หลังจากนั้นมีการแบ่งตัวและรวมตัวของบุคลิกต่างๆอีกหลายครั้ง จนในที่สุดก็กลายเป็นบุคลิกที่ 24 "ศาสตราจารย์" ซึ่งจิตแพทย์กล่าวว่าเป็นบุคลิกที่เหมาะสมที่สุดแล้ว
ปัจจุบัน บิลลี่เปลี่ยนชื่อและทำงานเป็นผู้กำกับหนังที่แคลิฟอร์เนีย The Crowded Room ซึ่งเป็นประวัติชีวิตของเขาเองมีกำหนดจะออกฉายที่อเมริกาในปี 2008 และจนทุกวันนี้เขาก็ยังคงประกาศตัวว่าตนเป็นผู้มีหลายบุคลิก

ดานิเอล คียส์ ได้สัมภาษณ์และเขียนหนังสือเกี่ยวกับชีวิตของบิลลี่ มิลลิแกนไว้ด้วยค่ะ คนที่สนใจ ลองหาอ่านดูได้ เล่มต่อออกวางขายในญี่ปุ่นแล้ว ส่วนในอเมริกามีกำหนดการจะวางขายพร้อมๆกับที่หนังเข้าโรง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น